ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู เรื่องการประกอบและติดตั้งคอมพิวเตอร์
ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
ผู้ศึกษา นายนพสถิตย์ เส้งสุย
ครู วิทยฐานะ ครู ชำนาญการ โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎรธานี ๑
(ดอนสักผดุงวิทย) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎรธานี
ปที่วิจัย 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู เรื่องการประกอบและติดตั้งคอมพิวเตอร์ ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู เรื่องการประกอบและติดตั้งคอมพิวเตอร์ ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู เรื่องการประกอบและติดตั้งคอมพิวเตอร์ ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู เรื่องการประกอบและติดตั้งคอมพิวเตอร์ ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษา ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2556 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎรธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย) ที่ลงทะเบียนเรียนวิชา ฮาร์ดแวร์และยูทิลิตี้เบื้องต้น จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัยครั้งนี้ มี 3 ชนิด ไดแก ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการประกอบและติดตั้งคอมพิวเตอร์ ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ขอ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.22-0.83 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 15 ขอ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ไดแก ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู เรื่องการประกอบและติดตั้งคอมพิวเตอร์ ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.09/83.69 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู เรื่องการประกอบและติดตั้งคอมพิวเตอร์ ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ มีค่าเท่ากับ 0.6738 แสดงว่านักเรียนเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 67.38
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู เรื่องการประกอบและติดตั้งคอมพิวเตอร์ ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ สูงกว่าก่อนเรียน มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 15.00 และมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 25.11 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการประกอบและติดตั้งคอมพิวเตอร์ ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.15 หมายถึง นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก
คอมเมนต์คอมเมนต์
ติดตามคอมเมนต์นี้ในรูปแบบ RSS feeds