ชื่อเรื่อง รายงานการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย์)
ผู้ศึกษา นางเพียงพิศ เล็กน้อย
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การเรียนการสอนภาษาอังกฤษยังคงประสบปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนต่ำ นักเรียนขาดทักษะในการเรียนรู้โดยเฉพาะทักษะด้านการอ่าน ทำให้นักเรียนไม่สามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเองหรือสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจ นอกจากนี้อาจเป็นเพราะครูขาดแคลนสื่อการเรียนการสอนที่ดีและใช้วิธีสอนที่ ไม่เหมาะสม ดังนั้นผู้ศึกษาจึงได้พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษด้านการอ่าน โดยการศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการอ่าน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย์) จังหวัดสุราษฎร์ธานี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวนนักเรียน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะการอ่าน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 6 เล่ม ใช้เวลา 24 ชั่วโมง ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.77 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 24 แผน รวม 24 ชั่วโมง ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.96 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อ ซึ่งมี ค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.53-0.83 อำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.10 ถึง 0.85 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.7319 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ค่าความสอดคล้องตั้งแต่ 0.80 ถึง 1.00 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานด้วย t – test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่าน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.98 / 86.88 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ชุดฝึกทักษะการอ่าน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7368 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 73.68
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ที่เรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อยู่ในระดับมากที่สุด มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.85
โดยสรุป การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 มีประสิทธิภาพและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอนได้
คอมเมนต์คอมเมนต์
ติดตามคอมเมนต์นี้ในรูปแบบ RSS feeds