รูปแบบการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมของครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย์) อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี |
|
|
|
ชื่อเรื่อง รูปแบบการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมของครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย์) อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ผู้วิจัย นางเยาวเรศ พิริยสถิต
ปีที่พัฒนา 2556
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพอันพึงประสงค์ของการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมของครู 2) เพื่อสร้างรูปแบบการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมของครู และ 3) เพื่อประเมินรูปแบบการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมของครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย์) การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพอันพึงประสงค์ในการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมของครู โดยวิธีการศึกษาเอกสาร และการสำรวจข้อมูลด้วยแบบสอบถาม จากผู้บริหารและครู จำนวน 51 คน เพื่อกำหนดกรอบแนวคิดในการวิจัย ขั้นตอนที่ 2 สร้างรูปแบบการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมของครู โดยการสนทนากลุ่ม กับผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ และหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวน 11 คน เพื่อวิพากษ์และให้ข้อเสนอแนะร่างรูปแบบสรุปผลจากการสนทนากลุ่มนำมาปรับปรุง และขั้นตอนที่ 3 เพื่อประเมินรูปแบบโดยการจัดสนทนากลุ่มกับผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน หัวหน้างานวิชาการ ศึกษานิเทศก์ และผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการศึกษา จำนวน 5 คน
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพปัจจุบันในการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมของครู โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก โดยพบว่า ด้านการเตรียมการและวางแผนนิเทศภายในโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมาก ส่วนด้านการปรับปรุงแก้ไขวิธีการนิเทศภายในโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนสภาพอันพึงประสงค์ในการนิเทศภายใน โดยภาพรวมและทุกด้าน อยู่ในระดับมาก โดยพบว่าด้านการปรับปรุงแก้ไขวิธีการนิเทศภายในโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด และด้านการปฏิบัติตามแผนการนิเทศภายในโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด นอกจากนี้ในการหาค่าดัชนีเรียงลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น (PNI) ของการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมของครู พบว่า ด้านการปรับปรุงแก้ไขวิธีการนิเทศภายในโรงเรียน มีค่าสูงสุด (PNI = 0.29) ด้านการประเมินผลการนิเทศภายในโรงเรียน (PNI = 0.24) ด้านการเตรียมการและวางแผนนิเทศภายในโรงเรียน เท่ากับด้านการปฏิบัติตามแผนการนิเทศภายใน (PNI = 0.20) ตามลำดับ
2. รูปแบบการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมของครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัด สุราษฎร์ธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย์) ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ 1) การเตรียมการและการวางแผนการนิเทศภายใน ดำเนินการ ดังนี้ (1) การกำหนดผู้รับผิดชอบ (2) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพอันพึงประสงค์ (3) ประมวลทางเลือก (4) กำหนดกิจกรรมและวิธีการดำเนินการ (5) จัดทำแผนงานโครงการ 2) การปฏิบัติตามแผนการนิเทศภายใน ดำเนินการ ดังนี้ (1) ประชุมคณะผู้นิเทศและผู้ที่เกี่ยวข้อง (2) จัดทำแผนการนิเทศ (3) ปฏิบัติงานตามแผนงาน/โครงการ (4) แนะนำ ช่วยเหลือ ปรับปรุง แก้ไขและพัฒนางานตามหน้าที่ (5) สร้างขวัญและกำลังใจ 3) การประเมินผลการนิเทศภายใน ดำเนินการดังนี้ (1) กำหนดวิธีการและเกณฑ์การประเมินโดยการมีส่วนร่วม (2) สร้างและใช้เครื่องมือการประเมิน (3) ประเมินผลการดำเนินงานเป็นระยะๆ (4) ประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อปรับปรุงและเผยแพร่ และ 4) การนำผลการประเมินมาปรับปรุงการนิเทศภายใน ดำเนินการดังนี้ (1) ประชุมเพื่อปรับปรุงและหาแนวทางพัฒนา (2) วิเคราะห์ผลการประเมิน (3) ระดมความคิดเห็น (4) กำหนดทางเลือกที่หลากหลาย (5) นำผลการประเมินมากำหนดแนวทางและเป้าหมายในการนิเทศ (6) ดำเนินการนิเทศตามแนวทางที่กำหนด
3. ผลการประเมินรูปแบบโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า โดยภาพรวม รูปแบบมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด และมีความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมาก
|