รายงานการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 |
|
|
|
ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย์)
ผู้ศึกษา นางเพียงพิศ เล็กน้อย
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย์) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะ ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย์) 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย์) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 6 เล่ม ใช้เวลา 18 ชั่วโมง ค่าความสอดคล้องเท่ากับ 4.77 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี๑ (ดอนสักผดุงวิทย์) จำนวน 18 แผน รวม 18 ชั่วโมง ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.96 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.53-0.83 อำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.10 ถึง 0.85 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.7319 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.55 ถึง 0.97 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานด้วย t – test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.98 / 88.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2.ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7619 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 76.19
3. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ที่เรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.85
|
เพิ่มคอมเมนต์ใหม่
คอมเมนต์คอมเมนต์
ติดตามคอมเมนต์นี้ในรูปแบบ RSS feeds