การงานอาชีพและเทคโนโลยี
|
|
6 ขั้นตอนสอนได้ทุกสิ่ง
บทความนี้ได้ปรับปรุงจากหนังสือเกี่ยวกับการเรียนรู้ที่ดีที่สุดเล่ม หนึ่งชื่อ The Learning Revolution ของ Jeanette Vos และ Gordon Dryden หนังสือนี้เป็นที่นิยมกันอย่างกว้างขวาง เฉพาะการพิมพ์ครั้งแรกก็สามารถขายในประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้ถึง 10 ล้านเล่ม และอีก 7 ล้าน 5 แสนเล่ม ในประเทศจีน ซึ่งเป็นยอดขายเพียง 25 สัปดาห์ เท่านั้น ขั้นตอนการสอน 6 ขั้นในบทความนี้ ได้แก่ 1. สภาพที่ถูกต้องเหมาะสมสำหรับการสอน · จัดสภาพแวดล้อมให้เป็นระเบียบเรียบร้อย · ทั้งครูและนักเรียนต้องมีอารมณ์ดีที่จะสอนและเรียนรู้ร่วมกัน · ตกลงใจว่าจะสอนอะไร จะพอแค่ไหน และจะมุ่งเน้นอะไร · ตั้งเป้าและกำหนดผลจากการสอนไว้ล่วงหน้า · มองภาพเป้าหมายให้ชัดเจน · ถือข้อผิดพลาดเป็นครู · ชี้แจงขอบเขตของเรื่องที่จะสอนให้ผู้เรียนทราบ
2. การนำเสนอถูกต้อง · ทำให้เห็นภาพรวมเป็นอันดับแรก รวมถึงการสำรวจในพื้นที่ด้วย · ใช้รูปแบบการเรียนรู้และปฏิภาณไหวพริบ เชาวน์ปัญญาทุกอย่างที่มี · เขียน Mind Map จากภาพที่เข้าใจ
3. คิดเกี่ยวกับเรื่องที่จะสอน · คิดอย่างสร้างสรรค์ · คิดในเชิงวิจารณ์ให้ได้ทั้งสังกัปหรือความคิดรวบยอด การวิเคราะห์และผลกระทบ · แก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ · ใช้เทคนิคการจำให้ล้ำลึก เพื่อเป็นคลังข้อมูลที่ถาวร · คิดทบทวนความคิดของตนเอง
4. กระตุ้นให้ดึงออกมา · รู้เรื่องราว สื่อที่จะสอน และสามารถดึงออกมาจากคลังที่เก็บสะสมไว้ได้ · ใช้เกมส์ บทละครขบขันสั้นๆ การอภิปราย ละคร รวมตลอดถึงวิธีการเรียนรู้ทุกรูปแบบ และเชาวน์ปัญญาทั้งเจ็ด
5. นำมาประยุกต์ · ใช้ประโยชน์จากเรื่องที่สอน · นำไปปฏิบัติจริง · ทำ Mind Map · นำเรื่องที่จะสอนมาหลอมรวมกับสิ่งที่รู้อยู่แล้ว
6. ทบทวนและประเมินผล · ทบทวนและประเมินผล · รู้ว่าผู้เรียนรู้อะไรมาแล้ว · ประเมินผลจากผู้เกี่ยวข้อง ทั้งครู เพื่อนสนิทและตัวเอง · ขณะที่ดำเนินการสอนต้องคอยทบทวนไปด้วย
บทความนี้แปลจาก http://www.teachingexpertise.com/articles/steps-teach-anything-647 (January: 16, 2007)
|
|
แก้ไขล่าสุด ใน วันพุธที่ 25 พฤษภาคม 2011 เวลา 10:33 น. |
|
|
หน้า 3 จาก 3 |