ชื่อเรื่องวิจัย การนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน
โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย์)
อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฏร์ธานี
ชื่อผู้วิจัย นางเยาวเรศ พิริยสถิต
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนในการนิเทศภายในของโรงเรียนของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย์) (2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนก่อนและหลังการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วม ประชากรประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียนและ ครูผู้สอน จำนวน 58 คน เครื่องมือมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามความพึงพอใจเกี่ยวกับการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย์) และแบบประเมินพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนก่อนและหลังการได้รับการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วม
ผลการวิจัย พบว่า การนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย์) โดยภาพรวมผู้ตอบแบบสอบถามได้แสดงการมีส่วนร่วมในการนิเทศภายในรวมทุกด้าน อยู่ในระดับมาก (µ = 4.18, = 0.58) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า การมีส่วนร่วมในด้านการเตรียมการและวางแผนนิเทศภายในมีค่าเฉลี่ยสูงสุด (µ=4.24,=0.59) รองลงมา คือ ด้านการปรับปรุงกระบวนการนิเทศภายใน (µ=4.22,=0.61) และด้านการปฏิบัติตามแผนการนิเทศภายใน
(µ = 4.19, = 0.56)
ส่วนการเปรียบเทียบพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนด้วยการประเมินตนเอง ก่อนและหลังการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมใน 4 ด้าน คือ ด้านความสามารถในการวางแผนการจัดการเรียนรู้ ด้านความสามารถในการจัดสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศในชั้นเรียน ด้านความสามารถในการจัดกระบวนการเรียนรู้และด้านความสามารถในการวัดและประเมินผลการจัดการเรียนรู้
พบว่า ค่าเฉลี่ยหลังการนิเทศภายใน (µ = 4.35, = 0.70) สูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนการนิเทศภายใน (µ = 3.74, = 0.84) ทั้งโดยภาพรวมและเป็นรายด้าน