ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาอาชีพให้แก่นักเรียนและประชาชนตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย์)
ผู้ศึกษา นายสมพร ฮวดเลี้ยง
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความเหมาะสมของโครงการพัฒนาอาชีพให้แก่นักเรียนและประชาชนตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฏร์ธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย์) ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Product) ของโครงการ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ คณะครู จำนวน 45 คนนักเรียนชาย - หญิง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงนักเรียนชาย - หญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประจำปีการศึกษา 2556 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 1,081 คน ผู้ปกครองนักเรียนชาย - หญิง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง ผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประจำปีการศึกษา 2556 จำนวน 1,081 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา มีนักเรียนชาย - หญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้อง 2/1, 2/2, 2/3 และห้อง 2/4 รวม 152 คน นักเรียนชาย-หญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ห้อง 5/1 และห้อง 5/2 จำนวน 50 คน ผู้ปกครองนักเรียน ชาย - หญิง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้อง 2/1, 2/2, 2/3 และห้อง 2/4 รวม 152 คน ผู้ปกครองนักเรียนชาย - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ห้อง 5/1 และห้อง 5/2 จำนวน 50 คน และประชาชนในท้องถิ่น ชาย - หญิง ในการฝึกการทำปุ๋ยบูกาชิ จำนวน 60 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) และค่าร้อยละ (Percentage) ผลการศึกษาวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation : C) ที่เกี่ยวกับความเป็นไปได้และความเหมาะสมของโครงการ จากความคิดเห็นของคณะครูโดยรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation : I) ที่เกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งเสริมการดำเนินงานตามโครงการ จากความคิดเห็นของคณะครู โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับเหมาะสมมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการทำงาน (Process Evaluation : P) ด้านที่ 1 การวางแผน การจัดกิจกรรมโครงการ คณะครูและคณะกรรมการสถานศึกษาพบว่าความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปฏิบัติมาก ด้านที่ 2 การมีส่วนร่วมในการประชุมวางแผนปฏิบัติตามโครงการจากความคิดเห็นของคณะครูและคณะกรรมการสถานศึกษาพบว่า มีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปฏิบัติมาก ด้านที่ 3 การจัดการแหล่งเรียนรู้ จากความคิดเห็นของคณะครูโดยรวมมีค่าเฉลี่ยในระดับปฏิบัติมากและคณะกรรมการสถานศึกษาโดยรวมมีค่าเฉลี่ยในระดับปฏิบัติมากที่สุดและด้านที่ 4 การติดตามผลจากความคิดเห็นของคณะครูและกรรมการสถานศึกษาพบว่า มีความคิดเห็นในทิศทางเดียวกันโดยรวมค่าเฉลี่ยในระดับปฏิบัติมาก
4. ด้านผลผลิต (Product Evaluation : P) ความพึงพอใจที่มีต่อโครงการของคณะครู โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับพึงพอใจมาก และความพึงพอใจที่มีต่อโครงการของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมมีค่าเฉลี่ยในระดับพึงพอใจมาก ส่วนผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมมีค่าเฉลี่ยในระดับพึงพอใจมากที่สุด ผลการปฏิบัติงานตามกิจกรรมของโครงการของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมมีค่าเฉลี่ยในระดับปฏิบัติมาก ส่วนพฤติกรรมการปฏิบัติงานกลุ่มในโครงการของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมมีค่าเฉลี่ยในระดับ) ปฏิบัติได้ทุกครั้ง สำหรับพฤติกรรมหลักปรัชญาเศรฐกิจพอเพียงในโครงการของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมมีค่าเฉลี่ยในระดับแสดงออก ได้ดีทุกครั้งและผลการปฏิบัติงานผลิตปุ๋ยบูกาชิในโครงการของประชาชน โดยรวมมีค่าเฉลี่ยในระดับปฏิบัติได้ดี